Featured Post

Invest in Yourself | Going Back to Herbal | Tired all Day vs Coconut Oil

Ok. This topic goes back to the laziness that has been going on in my life.

Thursday, August 13, 2020

Pano Ba Ang Disiplina? (not another motivational write-up)

Nagtataka rin ba kayo na sa dinami dami ng motivational videos na napanood nyo ay sadyang tamad pa rin kayo?

Yup, oo!


Marami ng nagsabi na 'disiplina lang yan'. Gumawa ka ng sistema. I motivate mo ang sarili mo, gumawa ka ng to-do list, pero wala pa rin. 

Youtube dito.

Scroll ng Facebook.

Hilata doon.

Kain ng masarap, snack ng matamis.

Lahat na.

Familiar ba ang salitang 'dopamine'? Medyo complicated and meaning nya sa google. And dopamine daw ay isang compound na makikita sa tao. 

Wait.

Copy paste ko na lang.  Mahirap tagalugin.



Dopamine- a compound present in the body as a neurotransmitter and a precursor of other substances including epinephrine.


Sa pagkakaintindi ko sya yung present sa body natin na parang motivation para gawin ang isang rewarding na bagay (di ko talaga alam LOL).

Anyway.

Gusto ko sanang mapanood nyo tong video na to sa youtube about Dopamine Detox.

Title nya ay "How I Tricked My Brain To Like Doing Hard Things (dopamine detox)".

(Ano na naman yan? Another motivational video?)

Maganda kasing mapanood nyo yung video kasi na-explain sa video ng maigi ang dopamine detox. Pati nakwento nya rin doon yung clinical studies ng dopamine sa mga daga.

Makikita sa video kung anong reaction ng mga daga kung may dopamine sila sa katawan at kapag tinanggal ang ito sa katawan nila.

Anyway...

Bale sina-suggest ng video na mag-dopamine detox.

Paano ba to?

Kung may urge ka na manood ng youtube kasi sobrang laid back ng panonood at relaxing, sa dopamine detox, sinasuggest na i-limit mo ang mga bagay na unproductive isang beses sa isang linggo. (ayan na yung sinasabing dopamine, ginagawa mo ang bagay kasi in some way narereward ka, aka relaxing)

Sa sobrang bored mo dahil di mo gagawin ang mga unproductive things, mas pipiliin mong gumawa ng mahihirap na gawain, kagaya ng pag-aaral, pag-start ng sarili mong business at iba pa.

Sa video, naging example nya ang pag-kain sa labas. For example, suki ka na ng fast food at hinayinan ka ng ginisang gulay anong mas pipiliin mo?

Syempre ayaw mo ng ginisang gulay at pupunta na lang ng fastfood para makabili ng pag-kain.

Pero for example, pumunta ka ng bundok, at wala kang ibang choice na pagkain kundi ang ginisang gulay, sa sobrang gutom mo, sumasarap na ang ginisang gulay.

Ganun din sa dopamin detox.

Mas sinasanay mo ang sarili mong wag hanapin ang mga unproductive na bagay tulad ng;

Scroll sa FB
Bili ng milktea
Hilata sa bahay
Nood ng unlimited hours sa Youtube


Mas madali na para sayong unahin ang mga productive na bagay. Tulad ng;



Pag-gawa ng sariling business
Mag-basa
Mag-aral
Mag-linis ng bahay

Sobrang convince ako sa dopamine detox dahil sa last example na sinabi ng content creator sa video.

Nasabi nya na sa kada dalawang oras na naging productive sya (example pag-gawa ng youtube videos) then pwede syang gumawa ng laid back na gawain like video gaming for 15 minutes. So sa 8 hours na productive sya, meron syang 2 hours para maging unproductive.

May Lightbulb na Umilaw

Doon na ako na-convince.

May similar na practice kasi ang kuya ko. Similar sa dopamine detox.

Napansin ko to nung kumakain kami, di ko na matandaan kung anong food ba yung kinakain namin, pero sa plato namin, may masarap na ulam at hindi masarap na ulam.

Parehas kaming nag-agree na hindi masarap yung isang ulam.

Pero nag-tataka ako bakit una nyang kinain yung hindi masarap???

Ang weird diba?

So, nag-tanong ako, bakit mo kinakain yung di masarap?

Ang sagot nya ay, inuubos nya muna yung di masarap, para reward nya yung isang masarap na ulam.

Sobrang na-amaze ako. Kasi sa murang edad, ganun na ang disiplina ng kuya ko.

By the way engineer sya by profession and sa tingin ko sobrang successful nya.

Bata pa lang sya, may attitude na sya na wag umiwas sa mga mahihirap ng gawain.

Ako naman ay kabaligtaran, kaya siguro wala akong motivation masyado, kasi mas pinipili ko ang reward agad, kesa gawin ang mga productive things.

Final Thoughts

Sana may light bulb din na umilaw nung napanood nyo ang video about dopamine detox. 

Did you find this post helpful?


No comments:

Post a Comment

Would love to hear and interact with my readers.

(function(i,s,o,g,r,a,m){i['GoogleAnalyticsObject']=r;i[r]=i[r]||function(){ (i[r].q=i[r].q||[]).push(arguments)},i[r].l=1*new Date();a=s.createElement(o), m=s.getElementsByTagName(o)[0];a.async=1;a.src=g;m.parentNode.insertBefore(a,m) })(window,document,'script','https://www.google-analytics.com/analytics.js','ga'); ga('create', 'UA-104883034-1', 'auto'); ga('send', 'pageview');